จะเลือกสนามหญ้าแบบไหนให้บ้านสวยถูกใจดี

จะเลือกสนามหญ้าแบบไหนให้บ้านสวยถูกใจดีmaid-dee.com แต่งบ้าน

จะเลือกสนามหญ้าแบบไหนให้บ้านสวยถูกใจดี

หญ้ามีพันธุ์อะไรบ้าง หญ้าที่นิยมปลูกกันในประเทศไทยเรานั้นมี 5 สายพันธุ์ ก็คือ หญ้าญี่ปุ่น มีเส้นใบที่เล็กละเอียด ทำให้สัมผัสนุ่ม จึงมีคนนิยมปลูกกันมาก หญ้าชนิดนี้ เป็นหญ้าที่ชอบดินเหนียวเป็นพิเศษ จะเจริญเติบโตได้ดี แต่ไม่ชอบที่ชื้นแฉะ การดูแลห้ามขาดน้ำเพราะใบจะเหลืองทันทีและตายได้ หญ้านวลน้อย ขึ้นได้กับทุกสภาพดิน มีลักษณะคล้ายกับหญ้าญี่ปุ่น แต่ใบเล็กกว่าเล็กน้อย ทนทานและเลี้ยงง่าย เติบโตไว หญ้าพาสพาลัมเป็นหญ้าทนแล้งได้ดี ปลูกได้ทุกพื้นที่ ชอบน้ำมาก หญ้ามาเลเซีย เป็นหญ้าที่มีใบใหญ่และชอบที่ร่ม หญ้าเบอมิวด้า มีใบเล็กที่สุดลักษณะละเอียด ทนแล้งได้ดีชอบแดด

  • เลือกหญ้าให้เหมาะกับพื้นที่อย่างไร

วิธีเลือกหญ้าให้เหมาะกับพื้นที่ ให้ดูที่ลักษณะอากาศและแสงแดดว่ามีความชื้นแฉะ หรือแล้ง มีแดดส่องแรงทั้งวัน หรืออยู่ในร่มเสียส่วนใหญ่ จากนั้นก็ดูลักษณะของหญ้าว่าหญ้าชนิดใดชอบพื้นที่และสภาพดินอย่างไร เช่น หญ้าเบอมิวด้า เหมาะกับพื้นที่แดดแรง หญ้ามาเลเซียเหมาะปลูกในที่ร่มแดดน้อย หญ้าญี่ปุ่นเหมาะกับพื้นที่ดินเหนียว เป็นต้น

 

  • เลือกรูปแบบสนามหญ้าให้เหมาะกับการตกแต่งบ้าน

การเลือกรูปแบบของสนามก็คล้ายกับการเลือกสไตล์ของสวนด้วยเช่นกัน หากเป็นพื้นที่สนามขนาดย่อมที่เป็นทางเดินเสียเป็นส่วนใหญ่ ชนิดของหญ้าที่เลือกให้เหมาะคือหญ้าที่มีรูปแบบขนาดใบเล็กเพราะจะทำให้สนามดูมีรายละเอียดสวยงาม สนามหญ้าที่ใช้งานนั่งเล่นบ่อย ๆ หญ้ามาเลเซียจะเหมาะมาก เพราะมีใบใหญ่สัมผัสของหญ้าเหมาะในการนั่ง นั่งแล้วไม่คัน

  • รูปแบบการจัดวางหญ้า

รูปแบบการจัดวางหญ้าหรือปูหญ้านั้น ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นพื้นที่เรียบเสมอกันเท่านั้น เพราะการจัดวางออกแบบพื้นที่สนาม ให้มีเนินขึ้นลง ส่วนเว้าส่วนโค้งของขอบสนามด้านต่าง ๆ ก็ถือเป็นเสน่ห์ของการออกแบบสนามหญ้าด้วย การปูหญ้าในสนามยังสามารถจัดแต่งปูหญ้าร่วมไปกับการจัดสวนชนิดต่าง ๆ เพื่อให้ได้พื้นที่ที่ต่อเนื่องกันสวยงาม เราอาจจะปูหญ้าสองหรือสามสายพันธุ์ภายในบริเวณสนามหญ้าแงเดียวกัน เพื่อให้เกิดความแตกต่างและรายละเอียดพื้นผิวที่ต่างกันก็ย่อมได้ด้วย

  • วิธีดูแลสนามหญ้าให้เขียวสวย

เมื่อเราปูหญ้าที่สนามเรียบร้อยแล้ว ในช่วงแรกก็ต้องเอาใจใส่ละดูแลเป็นพิเศษ เพราะลำต้นหญ้าต้องใช้เวลาและความชื้นในการแทงรากลงดิน หยั่งรากให้ยิดเกาะกับดินใหม่ด้วย ช่วงแรกจึงเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด หญ้าจะเขียวสวยหรือเหลืองเฉาตายก็ขึ้นอยู่กับการดูแลเอาใจใส่ในช่วงแรกนี่เอง

ไอเดียแต่งบ้าน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น