สิ่งที่จะตามมาภายหลังการซื้อบ้าน

สิ่งที่จะตามมาภายหลังการซื้อบ้าน maid-dee.com ซื้อบ้าน

สิ่งที่จะตามมาภายหลังการซื้อบ้าน

ปัญหานี้อาจเป็นปัญหาสุดท้าย แต่คงไม่ท้ายสุด ของคนที่กำลังจะเป็นเจ้าของบ้าน ซึ่งหัวข้อหลักของเรื่องนี้ถือว่าเป็นหัวข้อสุดท้ายเรื่องบ้าน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องการย้ายเข้าอยู่ และหลังจากที่เข้าไปอยู่แล้ว รวมทั้งการตรวจเช็คบ้าน การับโอน และค่าใช้จ่ายที่จะต้องตามมาทีหลัง หรือการรีไฟแนนซ์เพื่อเป็นการลดดอกเบี้ย และการผ่อนต่าง ๆ และปัญหาเฉพาะหน้าแบบไม่คาดคิดมาก่อนซึ่งทุกเรื่องถือว่าเป็นเรื่องสำคัญทั้งสิ้น ขั้นตอนการตรวจรับบ้าน และการโอนกรรมสิทธิ์ ขั้นตอนนี้ ถือได้ว่าเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการซื้อขายบ้าน มีรายละเอียดที่ต้องทำแยะมาก รวมทั้งต้องใช้เวลาในการประสานงานในการจัดเตรียมเอกสาร เพื่อให้ได้บ้านที่ดีที่สุด มีขั้นตอนดังนี้

  • ให้ทำการสำรวจบ้านให้ดีก่อนการรับโอน เป็นเรื่องสำคัญเพราะมิใช่แต่ตรวจเพื่อหาข้อบกพร่องเท่านั้น ต้องดูที่ระบบต่าง ๆ ด้วยโดยเฉพาะในจุดที่สำคัญ เช่น ระบบน้ำทิ้งทั้งในห้องน้ำห้องส้วม และการรั่วซึมของหลังคา
  • ภาระค่าใช้จ่ายอื่นหลังการรับมอบบ้าน นอกจากราคาบ้านแล้วจะต้องจ่ายภาระผูกพันอื่น ๆ อีก เช่น ค่าผ่อนบ้าน ค่าส่วนกลาง ค่าน้ำประหา ค่าไฟฟ้า ค่าเก็บขยะ เป็นต้น
  • เคล็ดลับการผ่อนชำระค่าบ้านให้หมดไว ความสุขของคนที่เป็นหนี้ได้แก่การเป็นหนี้เรื่องบ้าน แต่จะทำอย่างไรให้ผ่อนหมดเร็ว ๆ หรือให้ยอดหนี้ลงลงได้ เนื่องจากจะได้เป็นอิสระจากการเป็นหนี้ ดังนั้นคนที่ซื้อบ้านด้วยวิธีกู้ธนาคารต้องทำให้ได้ โดยการโป๊ะหนีให้หมดแม้ไม่มาก แต่ถ้าทำได้ทุกปี ๆ ละครั้งก็เป็นการลดภาระการผ่านชำระลงไปได้ไม่น้อย

  • การรีไฟแนนซ์ ได้แก่การลดภาระการผ่อนโดยการเปลี่ยนธนาคารเพื่อให้ยอดเงินกู้ลดลง หรือได้เงินสดมาใช้หมุนเวียนก่อน ให้ทำในช่วงปีที่ 4 ขึ้นไป ซึ่งจะเป็นช่วงที่ธนาคารมักจะปรับอัตราดอกเบี้ยการกู้เงิน ผู้กู้ก็มีทางออกที่ดีได้แก่การนำบ้านไปรีไฟแนนซ์กับธนาคารอื่น
  • ปัญหาใหญ่อีกปัญหาได้แก่การผ่อนไม่ไหว หากมีปัญหาเรื่องนี้ ห้ามหยุดผ่อนหรือหนี เนื่องจากจะทำให้ปัญหาเลวร้ายยิ่งขึ้น ควรพูดคุยกันทางธนาคารให้รู้เรื่องด้วยการขอผ่อนผันการชำระหนี้ หรือให้มีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขสัญญา จำไว้ว่าทุกปัญหามีทางออกเสมอ
  • ถ้ามีการขาดส่งหรือขาดผ่อนจะต้องทำอย่างไร หากมีการขาดผ่อนตั้งแต่ 1 งวดขึ้นไป ดอกเบี้ยจะกลายเป็นดอกเบี้ยค้างชำระ ซึ่งถ้าปล่อยไว้นานหรือขาดการชำระหลายงวด ดอกเบี้ยก็จะยิ่งมากขึ้น ดังนั้นต้องหาวิธีแก้ไขให้ถูกต้อง และโดยเร็ว

ซื้อ-ขายบ้าน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น