ทำความรู้จักและเลือกสีทาบ้าน วัสดุในการดูแลบ้านที่สำคัญ

ทำความรู้จักและเลือกสีทาบ้าน วัสดุในการดูแลบ้านที่สำคัญmaid-dee.comแต่งบ้าน

ทำความรู้จักและเลือกสีทาบ้าน วัสดุในการดูแลบ้านที่สำคัญ

สีทาบ้านคือวัสดุในการตกแต่งบ้านอย่างหนึ่ง  ซึ่งไม่ใช่สิ่งของ  แต่เป็นสีที่สร้างความรู้สึกของเจ้าของบ้าน และมอบพลังความรู้สึกให้แก่ผู้อยู่อาศัย  ที่ทำให้รู้สึกว่าที่พักอาศัยสวยงามขึ้น  สีทาบ้านนอกจากจะทำให้บ้านสวยงามขึ้น  ยังบอกถึงรสนิยมของเจ้าของบ้านเองอีกด้วย  เพราะสีก็คือสิ่งที่บ่งบอกบุคลิกของคนได้แบบหนึ่ง ปัจจุบันนี้มีผู้ผลิต คิดค้น นวัตกรรมในเรื่องของสีทาบ้าน  กันมากมาย  เช่น สีทาบ้านที่เป็นฉนวนป้องกันความร้อน, สีทาบ้านที่กันปลวกได้, สีทาบ้านที่หยุดเวลาซีดจาง เพราะความคงทน, สีทาบ้านที่สามารถป้องกันปลวก, สีทาบ้านที่เช็ดล้างได้, สีป้องกันการเกิดสนิม หรือล่าสุดแม้แต่สีทาบ้านที่สามารถป้องกันเชื้อโควิดได้ในระดับหนึ่ง ก็ยังมี

ประเภทของสีทาบ้าน

  • สีรองพื้น

ทุกครั้งที่มีการทาสีควรจะทาสีรองพื้นก่อนทาสีจริง 1 รอบเพื่อทำให้สีจริงสามารถติดทนทานยาวนานขึ้น  บางผลิตภัณฑ์สามารถสร้างนวัตกรรมสีที่ไม่ต้องใช้สีรองพื้นออกมาได้แต่ควรปรึกษาช่างให้ดีเสียก่อนเพราะจริงๆแล้วการทารองพื้น 1 รอบจะทำให้สีติดทนทานนานยิ่งขึ้นสีไม่ลอกหลุดร่อนง่ายเกินไป

  • สีทาภายใน

คือสีที่ใช้ทาภายในตัวบ้านควรจะมีความปลอดภัย ต่อผู้พักอาศัย  คุณจะเกิดคราบสกปรก จึงควรจะคุณสมบัติเช็ดล้างได้ง่าย

  • สีทาภายนอก 

สีภายนอกสำหรับทาภายนอกอาคารซึ่งควรจะกันแดดกันฝนมีความทนทานสีไม่ซีดจาง ๆ  และไม่เกิดคราบ  ถ้ามีคุณสมบัติในการเช็ดล้างได้ง่ายก็จะดีเช่นกัน

ชนิดของสี

การเลือกสีทาวัสดุ ควรจะเลือกสีที่ถูกออกแบบมาให้มีความเฉพาะเจาะจง แบ่งเป็น 4 ประเภท

  • สีสำหรับงานเหล็ก

เลือกสีที่เหมาะกับการทาเหล็กโดยเฉพาะจะทำให้สีติดทนทานไม่หลุดร่อนง่าย  เพราะเด็กเป็นวัสดุที่ผิวจะไม่เหมือนกับคอนกรีตการยึดเกาะสีจะค่อนข้างยาก

  • สีสำหรับทาไม้

ไม้เป็นวัสดุที่ค่อนข้างจะถูกง่ายถ้าเลือกสีที่ไม่ตรงกับจุดประสงค์อาจจะทำให้เนื้อสึกง่ายไม่ค่อยทนทาน

  • สีน้ำอะครีลิค

สามารถใช้ทาได้ทั้งภายนอกและภายในทั้งภายในเพราะมีความติดทนป้องกันน้ำ  สีอะคริลิคจึงค่อนข้างที่จะมีราคาสูง  แต่ก็คุ้มสำหรับการรักษาพื้นผิวของผนังบ้าน

  • สีน้ำมัน

ให้ความมันเงาดีทำให้บ้านดูสวยงามแต่ค่อนข้างที่จะให้ช้าถ้าจะใช้สีน้ำมันในการทาอาจจะต้องอดทนใช้เวลารอให้ แห้ง แต่ก็ช่วยทำให้ฝุ่นไม่ค่อยติดเกาะกันน้ำได้ดีเช็ดล้างสะดวก

การดูแลบ้าน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น